Cách làm bún chả nướng Nghệ An thơm ngon độc đáo

418 lượt xem

Nhắc đến bún chả, người ta thường nghĩ đến món bún chả Hà Nội nổi tiếng. Vậy nhưng, liệu bạn đã biết đến món bún chả nướng Nghệ An chưa? Hãy tìm hiểu ngay cách làm bún chả nướng Nghệ An sau đây và khiến cho bữa trưa của gia đình bạn thêm phần hấp dẫn nhé.

Nguyên liệu làm bún chả nướng Nghệ An

Các nguyên liệu để thực hiện cách làm bún chả nướng Nghệ An gồm có:

  • Thịt nạc vai hoặc thịt ba chỉ
  • Mật mía hoặc đường nâu
  • Hạt điều, hành tím, tỏi, sả
  • Nước mắm, đường, tiêu, bột canh, ngũ vị hương, bột điều màu
  • Vừng
  • Bún tươi
  • Các loại rau ăn kèm: xà lách, mùi, dưa chuột…

Số lượng thực phẩm cần chuẩn bị sẽ tùy thuộc theo số khẩu phần và cả khẩu vị của gia đình mình nhé.

Xem thêm: Cách làm bún chả Hà Nội ngon nhất ngay tại nhà

Hướng dẫn cách làm bún chả nướng Nghệ An chuẩn vị

Bước 1: Sơ chế các loại nguyên liệu

  • Thịt bạn đem rửa sạch, sau đó cạo sạch lông và loại bỏ đi phần da (nếu có), rồi dùng dao cắt thành các lát vừa ăn có độ dày vào khoảng 0.5 cm và cho vào trong một chiếc bát lớn.
Thái thịt ba chỉ làm thịt nướng
Thái thịt ba chỉ làm thịt nướng – Nguồn ảnh: Internet
  • Hành tím, tỏi, sả đem bóc vỏ rồi rửa sạch và băm nhuyễn.
  • Rau ăn kèm đem rửa sạch rồi ngâm nước muối loãng khoảng 10 phút, sau đó vớt ra rửa lại với một lần nước sạch nữa rồi để ráo.

Bước 2: Tẩm ướp thịt nướng

  • Trước khi tiến hành tẩm ướp gia vị cho thịt, bạn sẽ cần xào sơ qua thịt. Bắc chảo lên bếp, cho một chút dầu ăn vào đun nóng rồi cho thịt vào xào. Cho thêm một chút bột điều màu vào và đảo đều để thịt lên màu, đến khi thịt đã chín thì tắt bếp rồi cho thịt sang nồi hoặc bát lớn.
  • Cho hành tím, tỏi, sả đã được băm nhuyễn vào trộn cùng với thịt. Cho thêm các loại gia vị như nước mắm, bột canh, đường, tiêu, ngũ vị hương vào và trộn đều để thịt ngấm đều gia vị. Lượng gia vị tẩm ướp sao cho phù hợp với khẩu vị của cả nhà.
  • Sau khi đã trộn đều thịt, dùng màng bọc thực phẩm bọc kín bát đựng thịt lại và đặt vào bên trong ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 6 đến 8 giờ để thịt ngấm đều gia vị.

Bước 3: Nướng thịt

  • Để nướng thịt làm bún chả nướng Nghệ An thơm ngon nhất, bạn sẽ cần sử dụng than hoa. Tuy nhiên, trong trường hợp không có than hoa, hoặc muốn tránh khói bụi, bạn có thể lựa chọn các loại bếp nướng gas hoặc điện, lò nướng bún chả không khói hoặc nồi chiên không dầu đều được.
  • Xếp thịt lên vỉ nướng, kẹp chặt lại rồi đặt lên bếp than nướng đều các mặt. Trong khi nướng có thể quét thêm lớp nước ướp thịt lên bề mặt để thịt nướng khi ăn không bị khô. Sau khi thịt đã lên màu đều 2 mặt thì bắc vỉ nướng xuống và bày thịt ra đĩa. Có thể rắc thêm một chút vừng lên thịt để tăng thêm hương vị nếu muốn.

Xem thêm: 5+ cách giảm khói khi nướng hiệu quả cho gia đình và nhà hàng

Cách làm bún chả nướng Nghệ An
Thành phẩm chả nướng sau khi đã hoàn thành món ăn – Nguồn ảnh: Internet

Bước 4: Làm nước chấm chẻo

Nước chấm chẻo chính là yếu tố tạo nên sự đặc biệt cho món bún chả nướng Nghệ An. Chính vì thế nên chúng tôi sẽ dành nguyên một phần để nói về cách làm nên một bát nước chấm chẻo ngon. Các loại nguyên liệu cần dùng để làm nên bát nước chấm chẻo gồm có:

  • Thịt lợn xay
  • Lạc rang
  • Hành, tỏi, sả băm nhuyễn
  • Nước mắm, nước lọc, mật mía

Đầu tiên, bắc chảo lên bếp, cho thêm ít dầu ăn và phi thơm hành và tỏi đã băm nhỏ. Sau đó, cho toàn bộ lượng hành tỏi này vào một chiếc bát, trộn cùng với thịt xay và sả băm nhuyễn. Đeo găng tay thực phẩm và dùng tay bóp đều. Cho thêm chút nước lọc và mật mía vào và trộn đều lên.

Sau khi đã hòa quyện, cho hỗn hợp vừa tạo ra vào một chiếc nồi, rồi đặt lên bếp và đảo đều tay. Hãy cứ đảo thật đều cho đến khi hỗn hợp này sánh lại sền sệt thì dừng lại. Trong quá trình đảo có thể cho thêm nước lọc để gia giảm độ mặn ngọt của món chấm.

Chờ đến khi nồi chẻo đã nguội bớt thì múc ra bát. Bày biện rau sống và bún ra và cùng thưởng thức thôi nào.

Thưởng thức món bún chả nướng Nghệ An
Thưởng thức món bún chả nướng Nghệ An – Nguồn ảnh: Internet

Như vậy là bạn đã hoàn thành cách làm bún chả nướng Nghệ An rồi đó. Một món bún chả mới lạ hứa hẹn sẽ đem tới trải nghiệm độc đáo cho gia đình bạn. Và nếu bạn đang muốn bắt tay vào kinh doanh món ăn mới lạ này tại địa phương của mình, hãy liên hệ ngay với Bảo Việt, vì chúng tôi đang cung cấp các mẫu lò nướng, bếp nướng rất phù hợp để dùng cho cửa hàng tương lai của bạn với giá thành cực kì phải chăng.

Đừng quên chia sẻ các bài viết nhé!

Xin chào, tôi là Linh Phùng, chuyên gia về máy chế biến - bảo quản thực phẩm, đồng thời là một người có niềm đam mê ẩm thực. Được thực hiện, áp dụng các công thức chế biến độc đáo và sử dụng các thiết bị hiện đại để giúp các đầu bếp thực hiện các món ăn ngày càng nhanh chóng và hấp dẫn hơn chính là khao khát lớn nhất của tôi
""

Tìm thêm